Biện pháp tu từ điệp ngữ là gì? Các loại biện pháp điệp ngữ? Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ?
Điệp ngữ là một biện pháp tu từ được sử dụng rất phổ biến trong văn học, thơ ca. Nó là việc lặp lại một từ, một cụm từ hoặc cả câu nhiều lần trong một câu, một đoạn văn, một khổ thơ. Việc lặp lại này không phải ngẫu nhiên mà có mục đích nghệ thuật nhất định.
Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ:
- Nhấn mạnh: Điệp ngữ giúp nhấn mạnh ý, tạo điểm nhấn cho những từ ngữ, hình ảnh mà tác giả muốn đặc biệt chú ý.
- Tăng cường tính biểu cảm: Việc lặp lại từ ngữ khiến cho câu văn, câu thơ trở nên sinh động, gợi cảm hơn, dễ đi vào lòng người đọc.
- Tạo nhịp điệu: Điệp ngữ tạo ra một nhịp điệu đều đặn, gây ấn tượng về âm thanh, làm cho câu văn trở nên hài hòa, dễ nhớ.
- Gợi tả không gian, thời gian: Điệp ngữ có thể giúp người đọc hình dung rõ hơn về không gian, thời gian mà tác giả muốn miêu tả.
- Tạo sự liên kết: Điệp ngữ giúp các câu văn, câu thơ liên kết chặt chẽ với nhau, tạo nên một mạch văn liền mạch.
Các loại điệp ngữ:
- Điệp từ: Lặp lại một từ.
Ví dụ: "Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương" (Ca dao)
- Điệp ngữ cách quãng: Lặp lại một từ hoặc cụm từ ở những khoảng cách khác nhau trong câu, đoạn văn.
Ví dụ: "Mẹ ơi, tại sao mẹ không nói gì hết vậy? Mẹ ơi, tại sao mẹ lại khóc?" (Nguyên Hồng)
- Điệp ngữ nối tiếp: Lặp lại liên tiếp một từ hoặc cụm từ.
Ví dụ: "Làng tôi, làng tôi đẹp lắm thay..." (Chế Lan Viên)
Ví dụ minh họa biện pháp tu từ điệp ngữ khác:
Bà Huyện Thanh Quan: "Hoa tàn, hoa nở vẫn theo mùa/ Quê hương như thế mãi đậm đà" (Thương Vọng) - Điệp ngữ "hoa" nhấn mạnh sự tuần hoàn của thiên nhiên, tương phản với nỗi nhớ quê hương của tác giả.
Xuân Diệu: "Vội vàng, vội vàng, tôi qua đi/ Tôi sống vội, tôi yêu vội, tôi hối hận vội vàng" (Vội vàng) - Điệp ngữ "vội vàng" nhấn mạnh sự trôi chảy của thời gian và nỗi khát khao sống trọn vẹn của tác giả.
Lưu ý: các nội dung trên mang tính chất tham khảo.
Biện pháp tu từ điệp ngữ là gì? Các loại biện pháp điệp ngữ? (Hình từ Internet)
Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
...
Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay áp dụng cho học sinh lớp 1 đến lớp 12 năm học 2024-2025 là chương trình 2018, trong đó tên gọi của môn học như sau:
Cấp tiểu học: Môn Tiếng Việt
Cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông: môn Ngữ văn.
Học sinh từ lớp mấy được học biện pháp tu từ điệp ngữ?
Căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
a) Năng lực ngôn ngữ
...
b) Năng lực văn học
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
b) Năng lực văn học
...
Ở lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
...
Theo đó, học sinh lớp 8 được học, hiểu được biện pháp tu từ như điệp ngữ.